1. Hồ Đại Lải

Từ Hà Nội, muốn đến khu du lịch hồ Đại Lải các bạn chỉ cần lên xe ngược đường quốc lộ 2 đến Phúc Yên chưa đầy một giờ đồng hồ, rẽ phải, đi theo con đường lát bê tông tới thị trấn Xuân Hoà nằm ngay ven hồ. Đoạn đường chỉ khoảng hơn 40km, rất tiện nếu đi xe máy.
Hồ Đại Lải rộng tới 525 ha xen lẫn rừng xanh biếc, các thung lũng và đồi cùng nhiều hẻm núi nhô ra tạo thành các bán đảo hết sức hoang sơ và hứa hẹn nhiều thú vị cho bạn khi tới đây khám phá.

5 điểm đến tuyệt vời cho ý tưởng vi vu quanh Hà Nội
Tới đây bạn đừng bỏ qua Đảo Chim, tới thăm những Làng bản của người Sán Dìu để khám phá những phong tục tập quán văn hóa truyền thống, nghe tiếng hát Soọng cô, đỉnh núi Thằn Lằn ở phía nam.

Đặc sản không thể bỏ qua ở quanh đây là món thịt lợn mán, thịt gà nướng và thịt trâu, bánh đa. Mách nhỏ: Nếu muốn ăn thịt trâu, bạn nên chịu khó ra thị trấn Xuân Hoà ngay sát đó ăn cho ngon, chỉ khoảng 50K/đĩa to vật vã, trong hồ, món này không ngon bằng.

Đường đi: Đi xe máy theo hướng Hà Nội – Cầu Thăng Long – Qua trạm thu phí Thăng Long – đến ngã tư giao với QL 2 – Rẽ trái đi Quốc lộ 2 khoảng 3 km – nhìn bên tay trái có biển chỉ vào Trường ĐH Sư Phạm và Trường CĐ công nghiệp thì rẽ phải. Đoạn này là đường làng các bạn đi cẩn thận (<40km) – Cứ đi thẳng khoảng 7 km thì qua cầu sẽ có 1 đường rẽ trái đi vào Thị trấn Xuân Hoà, rẽ phải đi tiếp 4km là đến Hồ Đại Lải.
2. Việt Phủ Thành Chương

Phủ Thành Chương cách trung tâm thành phố khoảng hơn 30 km ở Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội. Đây như một làng quê Bắc Bộ thu nhỏ đang lưu giữ những giá trị văn hoá truyền thống, giới thiệu khá đầy đủ về cuộc sống của những người nông dân Việt Nam.

Bất cứ ai đã từng đặt chân đến biệt phủ của Thành Chương đều cảm nhận được vẻ thanh bình, dân dã và những giây phút thư giãn hiếm có. Đến đây, người ta có thể tìm thấy lối kiến trúc đặc trưng của làng cổ người Việt với những cái cổng mang dáng dấp của làng Thổ Hà, Đường Lâm đan xen kiến trúc của cung đình, lăng tẩm cố đô Huế…

Đường đi:

Nếu bạn đi xe máy: Đi theo hướng đường cao tốc Thăng Long – Nội Bài, qua trạm soát vé, đến ngã tư. Sau đó rẽ trái vào Quốc lộ 2, đi tiếp khoảng 1km, gặp ngã ba đầu tiên. KHÔNG RẼ PHẢI VÀO ĐƯỜNG ĐI KHU CÔNG NGHIỆP NỘI BÀI. HÃY ĐI TIẾP QUỐC LỘ 2 một km nữa, gặp ngã ba thứ hai. Bên phải có các biển báo ĐƯỜNG 35, SÂN GOLF HÀ NỘI, VIỆT PHỦ THÀNH CHƯƠNG 7KM. Rẽ phải theo hướng đi của biển báo, tới khi gặp biển báo “Việt Phủ Thành Chương còn 300m” là tới nơi. Túm lại là các bạn cứ đi theo đường Cao tốc Thăng Long, rồi rẽ về Sóc Sơn theo đường về Vĩnh Phúc, sẽ thấy biển chĩ dẫn to đùng bên đường. Dễ tìm lắm mà 😀 .

Nếu bạn đi xe bus: xe 07: Xuống bến Ngã tư Phủ Lỗ – Nội Bài – Quốc Lộ 2. Bắt xe ôm đi khoảng 9km. Nếu đi xe 56 thì xuống bến Khu Công Nghiệp Nội Bài. Bắt xe ôm đi khoảng 3km.
3. Khu du lịch sinh thái Hồ Tiên Sa

Cách Hà Nội khoảng 60km, bạn cũng chỉ mất hơn 1 tiếng đồng hồ để đến với khu du lịch Hồ Tiên Sa thuộc xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì. Nằm dưới chân núi Tản Viên, Hồ Tiên Sa phong cảnh hữu tình, non xanh nước biếc, mây lặng lờ trôi. Các công trình nơi đây được thiết kế xây dựng theo kiểu kiến trúc cổ Trung Quốc với cái tên thật là hấp dẫn như: cổng Ngũ Phúc, cầu Thuận Thiên, lầu Uyên Ương, lầu Liên Hoa, Thác Nhị Long…

5 điểm đến tuyệt vời cho ý tưởng vi vu quanh Hà Nội
Khu du lịch Hồ Tiên Sa còn có nhiều loại hình giải trí hấp dẫn, đáng chú ý là thú vui câu cá. Ngoài ra, tùy sở thích, bạn có thể lựa chọn các loại hình du lịch khác nhau như tắm thác, leo núi, vui đùa với đàn khỉ đã được thuần dưỡng hay tìm cảm giác mạnh trong công viên với khu trượt nước 9 làn hoặc tham gia các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tennis…

Đường đi: Theo sơ đồ này nhé:

4. Thiên đường Bảo Sơn

Nằm phía bên tay trái ngay km số 8 đường Láng – Hòa Lạc Thiên đường Bảo Sơn là một khu vui chơi, tham quan liên hoàn với nhiều khu mang nét đặc trưng riêng biệt của Hà Nội. Không gian đẹp, thoáng, có sự kết hợp giữa cổ kính và hiện đại, khung cảnh tái hiện lại cảnh sinh hoạt của phố phường Hà Nội… Có rất nhiều chỗ để vui chơi tuy nhiên, giá cả dịch vụ ở đó cũng rất đắt đấy.

5 điểm đến tuyệt vời cho ý tưởng vi vu quanh Hà Nội
Ở đây có dịch vụ xem thuỷ cung nhưng thấy hơi ít cá so với thủy cung ở Nha Trang; có xem vườn thú, bò sát, xem múa rối nước 4h chiều giá 20k, tối 7h có nhạc nước miễn phí; xem phim 4D giá 40k. Ngoài ra, khu vườn tâm linh, vườn lan, chim, bướm thì miễn phí.

Vé vào cửa thứ 7, chủ nhật, ngày lễ tết người lớn 135k, trẻ con 120k (ngày thường rẻ hơn 20k).

Đường đi: Bạn đi xe máy thẳng theo đường Láng Hoà Lạc, biển hướng dẫn bên đường rất to nên dễ nhìn thấy. Có xe bus qua đó nhưng xe chỉ dừng lại ngoài cao tốc thôi, bạn phải bắt taxi vào đó.
5. Thiên Sơn Suối Ngà

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 70km, Thiên Sơn Suối Ngà nằm ở phía Đông dãy núi Ba Vì là địa điểm vui chơi lý tưởng cho các bạn muốn đi “du lịch bụi” một ngày, hoặc chơi cuối tuần. Thiên Sơn Suối Ngà ngự trị ngay trên Tản Viên Sơn chia làm ba khu chính: Hạ Sơn, Trung Sơn và Ngoạn Sơn.

Nếu như Hạ Sơn hấp dẫn du khách bởi thác Tam Cấp, cùng rất nhiều con suối nhỏ và những cây cầu uốn lượn bắc qua suối như những dải lụa đào, thì Trung Sơn thu hút khách tham quan với những khu nhà sàn xinh xắn được trang trí đèn lồng mọc lên giữa sườn núi với các món ăn dân dã, đặc sản của vùng núi Ba Vì như gà quay, canh rau sắn nấu cá suối, lặc lày chấm muối vừng… Trong đó, điểm nhấn trong khu du lịch chính là thác Cổng Trời quanh năm không cạn nước.

5 điểm đến tuyệt vời cho ý tưởng vi vu quanh Hà Nội
Để cảm nhận được hết vẻ đẹp của Thiên Sơn Suối Ngà, bạn nên đi bộ từ Hạ Sơn theo đường mòn ven suối để lên Thượng sơn, con đường mòn dài khoảng 2km theo bờ suối quanh co, có những đoạn qua những khoảnh rừng thưa tuyệt đẹp. Đặc sản ở đây có Bánh tẻ Phú Nhi, cơm lam xứ Mường, cá sông Đà, bê, dê, lợn mán, gà ri… Bạn có thể tìm đến đồi cò Ngọc Nhị ăn thịt cò và các món được làm từ chim vừa ngon lại rẻ, tận hưởng không khí thoáng mát luôn.

Vé khu thiên sơn suối ngà năm ngoái là 210K/ 2 người, bao gồm 1 vé gửi xe tại 3 khu chính.

Đường đi:

Xuất phát từ Hà Nội, bạn sẽ chỉ mất chừng 1.5 tiếng để tới khu du lịch sinh thái Thiên Sơn Suối Ngà bởi khoảng cách 60km với đường đi khá đẹp. Bạn đi theo đường Láng – Hoà Lạc, đến hết cao tốc rẽ phải theo đường 21 đi Sơn Tây (rẽ trái là đi Xuân Mai). Đi trên đường này thì bạn để ý bên trái có biển chỉ dẫn đường đi Khoang Xanh thì rẽ vào đường đó, đi theo hướng Đá Chông (rẽ tay phải ngay ngã 3 đầu tiên). Đi hết đường theo hướng Đá Chông là đã ra được đường chính đi thẳng xuống Thiên Sơn Suối Ngà (sẽ có biển chỉ dẫn ở bên phải, hướng du khách chuẩn bị rẽ trái, chạy vào khu du lịch với Đền chúa bà Đá Đen, Vườn quốc gia Ba Vì, khu du lịch hồ Tiên Sa,…)

Ngoài ra, còn một lối đi nữa bớt phức tạp hơn nhưng xa hơn, đó là không rẽ vào lối đi Khoang Xanh mà đi thẳng, tới ngã 4 thì rẽ trái (rẽ phải đi làng cổ Đường Lâm) là tới đường đi thẳng tới Thiên Sơn Suối Ngà. Đi đường này không mất công hỏi, cứ đi một lèo, thấy biển chỉ dẫn thì rẽ vào.